Tôi đang làm gì với cuộc đời mình?

Bạn biết đấy, tôi là du học sinh ở Anh, một quốc gia có nền giáo dục… đắt đỏ. Gia đinh tôi đã trả một số tiền không nhỏ để tôi được theo đuổi nền giáo dục chất lượng quốc tế đó, nhằm có một nền tảng phát triển tốt nhất có thể.

Hôm nay khi ngồi ở giảng đường và được mở mắt bởi một loạt những kiến thức mới về khoa học và thế giới nói chung, tôi nhận được một email giới thiệu về một dự án giúp người vô gia cư theo đuổi khả năng mỹ thuật và bán các tác phẩm của họ trên mạng.

Tôi mới chợt giật mình.

Trong khi họ thiếu mọi điều kiện vật chất cơ bản, thậm chí cả trí thông minh và một cơ thể khoẻ mạnh. Tôi, một đứa trẻ sinh ra một cách đầy đủ, có điều kiện tiếp cận với kiến thức và cơ sở vật chất cần thiết. Tôi dám chắc với bạn một điều rằng, nếu bạn hỏi chúng tôi về điều chúng tôi muốn và cần, họ sẽ có một câu trả lời rõ ràng hơn tôi.

Tôi đang làm gì với cuộc đời mình?

Tôi có thể đặt cho mình một vài mục tiêu: Tốt nghiệp với một cái bằng loại Một, có một công việc ổn định, kiếm thật nhiều tiền, lập gia đình và sinh con đẻ cái.

Nhưng rồi sao? Tại sao tôi cứ luôn ở trong trạng thái chờ đợi? Tôi sống ở thì tương lai thay vì thì hiện tại. Tôi không biết mình phải cố gắng vì điều gì. Điều đó thật đáng buồn.

Chúng ta, những đứa trẻ có nhiều hơn những gì chúng cần, là cái thế hệ chỉ biết nhún vai trước cuộc đời. Chúng ta thờ ơ và bối rối. Chúng ta lạc lối trong chính những gì chúng ta đang có, và cứ chờ đợi một cái gì đó ở thì tương lai để trốn tránh hiện tại.

Có lẽ cũng là một điều bình thường khi ở cái bước ngoặt cuộc đời, ở sự chuyển giao từ một đứa trẻ luôn được chỉ dẫn và bao bọc cẩn thận bởi cha mẹ và nhà trường, trở thành một cá thể độc lập bước ra đời, có quyền lựa chọn hướng đi của cuộc đời mình. Tôi đặt ra cho mình cái câu hỏi muôn thưở của loài người: Mục đích của tôi ở trên thế giới này là gì?

Đôi khi tôi đã nghĩ, liệu mình có xứng đáng với nền giáo dục này không? Liệu có phải một sự bất công khi một ai đó khác không được hưởng những gì mình đang hưởng? Liệu họ có làm tốt hơn mình khi ở vị trí này của mình không?

Đó là những câu hỏi mà suốt đời tôi sẽ không bao giờ có được câu trả lời đơn giản bởi vì chiều thời gian là một đường thẳng tắp không thể quay lại. Khi chúng ta đã đưa ra quyết định, chúng ta sẽ không bao giờ biết được điều gì đã có thể xảy ra nếu chúng ta lựa chọn khác đi. Chặng đường đời tôi đã đi qua, là của tôi và chỉ tôi thôi. Những gì tôi đang có, là của tôi và chỉ tôi thôi. Những gì tôi sẽ làm được với những gì tôi đang có, chỉ có tôi mới có thể mà thôi.

Nói như vậy, tôi cảm thấy được trách nhiệm của mình với sự ưu ái mà số phận đã dành cho tôi. Tôi không thể chỉ là một cá thể trôi nổi một cách vô dụng, trong khi hàng trăm, hàng triệu những con người khác chỉ ước ao có được một phần mười những gì tôi đang có để được sinh tồn và cống hiến.

Họ sẽ làm tốt hơn tôi sao?

Không đâu. Tôi sẽ làm tốt nhất những gì mình có thể từ những gì mình có. Tôi sẽ tác động, dù là nhỏ thôi, đến một cái gì đó, một ai đó, để thế giới này trở nên tốt đẹp hơn, và cho cá nhân tôi, sống một cuộc đời không có gì phải hối tiếc.

Đó là động lực của tôi.

3 phản hồi

Filed under Bài viết, Du học kí, Người trẻ

3 responses to “Tôi đang làm gì với cuộc đời mình?

  1. đồng ý với quan điểm của em, cố gắng nhé😉

  2. Câu trả lời đơn giản cho bạn: Cuộc sống là không công bằng. Có những người ước ao có một cơ hội và ngược lại có những người sẵn sàng lãng phí cơ hội của chính mình.

  3. Thích blog và Vlog của em, nhưng e này bài viết dài quá ở trang chủ e nên ngắt dòng cho read more e ạ.

Gửi phản hồi

