Báo chí lá cải hay giới trẻ hóng chuyện thị phi?

Không ít người hiện nay chỉ trích báo chí Việt Nam đưa tin lá cải, đặc biệt là về thông tin dành cho giới trẻ.

Trước hết, những tin tức báo chí đăng tải đều là tin tức chọn lọc với mục đích cập nhật thông tin và phục vụ thị hiếu người đọc báo. Mỗi loại báo đều nhắm tới một nhóm độc giả nhất định, vì vậy mà truyền tải những nội dung liên quan nhất định.

Không có gì là lạ khi trên các trang báo mạng dành cho giới trẻ xuất hiện nhan nhản những bài viết ngắn nối tiếp nhau với tường tận chi tiết về một scandal nào đó mới xảy ra. Cách đây không lâu thì có vụ Đan Trường bị fan tống tiền, rồi đến Bà Tưng và Hùng Cửu Long, nay lại có vụ ẩu đả giữa Yanbi và Andrea choán mọi loại trang chủ. Giờ này ở bên trởi Tây thì đang có Miley Cyrus phủ sóng mọi phương tiện truyền thông.

Đôi khi, thông tin tràn lan đến nỗi độc giả phát mệt cả lên. Nhiều người kêu ca, “Báo chí Việt Nam bây giờ lá cải quá!”. Ừ thì, cũng có một số nhà bào vô tâm, vô trách nhiệm.

Song, trước khi trách cứ họ, có một điều mà bạn phải nhớ, bất kể loại ngành nghề nào, dù là chuyên môn gì, đều vận hành theo một nguyên lý cơ bản: Có cung ắt sẽ có cầu. Nếu không có cái bản chất hiếu kì đến độ tọc mạch của một bộ phận giới trẻ, thì sẽ không có những Kenh14, Zing News, Vnsao, Soha, v.v. soi mói, bới móc đời tư của sao.

Vậy mới nói, báo chí lá cải trước, hay giới trẻ hóng chuyện thị phi trước?

Bản thân tôi cũng theo đuổi câu chuyện thị phi của hai nhân vật trẻ tuổi bằng cách làm một video blog. Song, tôi không hề xoáy vào họ. Chuyện của cá nhân họ hoàn toàn không đủ sức lay động tôi. Cái tôi quan tâm đến, như đã nói rõ trong video, là cách nghĩ của giới trẻ hiện nay đối với vấn đề bạo lựcbình đẳng giới.

Tôi bị cáo buộc là đang hùa theo để được nổi tiếng bởi một nhóm người, vốn đã không ít lần có hành vi bắt nạt (cyber bullying) nhiều cá nhân mà chính họ cũng không có ý thức và chưa phải chịu trách nhiệm về điều đó. Họ xúc phạm, chỉ trích tôi, trong khi bản thân họ mới là người quan tâm đến cái tin tức thị phi kia hơn ai hết và truyền tay nhau video của tôi.

Công bằng mà nói, những người quan tâm đến tin tức thời sự, đến công tác làm báo, như tôi, nếu chậm trễ thông tin, thì coi như đã thất bại. Mục đích của tôi đối với việc làm Vlog, hay bàn luận về các vấn đề nhức nhối ở Việt Nam (cách sử dụng Facebook, sự nổi tiếng ảo, bình đẳng giới, v.v.) vốn cũng chỉ để chia sẻ quan điểm của mình và cập nhật thông tin cho khản giả của tôi. 

Nếu bạn ghét các tin tức lá cải, cách tốt nhất là bạn tìm một nguồn thông tin phù hợp với thị hiểu của bạn. Tôi có thể chắc chắn với bạn một điều, báo Dân trí hay tin nhanh VnExpress không bao giờ có tin tức về một cặp đôi teen ở trên trang chủ của họ.

Báo giơi ở Việt Nam hay ở nước ngoài cũng đều như nhau cả thôi. BBC News chắc chắn không cập nhật đời tư của các sao Hollywood như Mail Online. Có khác là khác ở thị hiếu và hành vi của người dùng mạng của mỗi nước.

Một điều tôi có thể đảm bảo với bạn: hành vi của người dùng mạng ngoài thế giới, nhìn chung, tiến bộ và có văn hoá hơn ở Việt Nam rất nhiều lần. Ít nhất là họ không bắt nạt người khác, không để lại bình luận tràn lan bằng tiếng của họ trên trang Facebook của người nước ngoài, lại càng không hùa nhau xúc phạm, nhục mạ người khác. Trong các trường hợp đã xảy ra nhiều lần ở Việt Nam, tôi có thể nhận thấy một lực lượng hùng hậu các bạn trẻ có tiềm tàng bạo lực, phân biệt vùng miền, giới tính, có nhiều hạn chế về văn hoá, tri thức và đạo đức, dễ bị xúc phạm, dễ mất kiểm soát, hiếu kì và đặc biệt có tính bầy đàn cao.

Tôi ở nước ngoài được hai năm và cũng đã chứng kiến đủ để so sánh giữa hai nền văn hoá, phương Tây và phương Đông, của một nước đã phát triển và một nước đang phát triển. Tôi không biết kinh tế Việt Nam sẽ bùng nổ cỡ nào, tôi tin là, một quốc gia không thể lớn mạnh nếu dân trí và văn hoá tụt lùi.

Có một lúc nào đó, có lẽ tôi sẽ phải bỏ cuộc và ích kỉ sống cuộc đời của mình thôi.

(Xin đừng lấy làm bối rối nếu bạn không biết bất cứ cái tên nào được nhắc trên đây. Đối với tôi, hay đối với bạn, họ đơn giản chỉ phản ảnh sự thích thú nhất thời của dư luận và độ khát thông tin của báo giới mà thôi, hoàn toàn không có giá trị tri thức. Và cá nhân tôi cũng chỉ lướt mắt qua họ với mục đích giải trí trong những ngày hè rảnh rỗi mà thôi.) 

1 Phản hồi

Filed under Bài viết, Người trẻ

One response to “Báo chí lá cải hay giới trẻ hóng chuyện thị phi?

  1. Chị cho em hỏi làm sao để nhìn blog đc đẹp như chị ạ? Chị dùng font chữ gì hay cách chỉnh ra sao? Có thể chỉ e đc ko ạ
    Em cảm ơn

Gửi phản hồi

