Tỉnh dậy khi 40 tuổi

Freedom_by_tatsu_subaru

Tôi vẫn nghĩ rằng, cuộc đời là tập hợp của những sự lựa chọn. Ra khỏi nhà nên rẽ trái, hay rẽ phải. Rốt cuộc là lúc tan sở có nên đến phòng tập hay về thẳng nhà luôn. Cuối tuần nên dành thời gian với vợ con hay nhậu nhẹt với đám chiến hữu. Những quyết định nho nhỏ đó đã góp phần hình thành cái hiện tại mà bạn đang sống và định hướng cho tương lai sau này của bạn.

Ngày hôm đó nếu bạn rẽ trái, có lẽ bạn đã chẳng tông xe phải cái người đàn ông mà sau này bạn sẽ yêu và muốn lấy làm chồng. Lúc đó nếu ở nhà ăn bữa cơm với vợ, có lẽ cơn giận của cô ấy đã không bùng phát và nàng đã chẳng dắt tay con bỏ đi.

Những sự lựa chọn khác nhau dễn đến những cơ hội khác nhau và cuộc đời của bạn có lẽ đã khác rất nhiều so với cái cuộc đời mà bạn đang sống bây giờ. Song, như vậy không phải nói, cuộc đời của bạn là một sự may rủi. Ngược lại, tôi tin rằng, chúng ta làm chủ được cuộc sống của chính mình ở chính những sự lựa chọn nho nhỏ như thế. Luôn có những thời điểm quan trọng khi chúng ta tự nói với chính mình rằng, “Tôi sẽ bỏ cuộc”, “Tôi sẽ tiếp tục”, “Tôi có thể làm được.” Tôi không biết của bạn là khi nào, nhưng chắc chắn đã có một thời điểm như thế.

Nhận thức được những điều này, tôi càng cảm thấy trách nhiệm lớn lao của mình đối với chính cuộc đời mình ở độ tuổi này. Tôi là một người trẻ đang chập chững bước chân vào thế giới người lớn. Tôi đã kết thúc những năm tháng chỉ cần làm theo sự chỉ dẫn của bố mẹ. Giờ đây, tôi phải tự đứng trên đôi chân của mình trước những ngã rẽ cuộc đời. Một sự lựa chọn nhỏ có thể sẽ quyết định tương lai của cả cuộc đời tôi.

Tôi muốn làm gì? Tôi giỏi ở lĩnh vực nào? Liệu quyết định của tôi là đúng đắn chứ? Nếu tôi phạm sai lầm, liệu tôi có dám chịu trách nhiệm cho hành động ấy của mình hay không?

Cơn ác mộng kinh khủng nhất có lẽ là khi thức dậy ở tuổi 40 và nhận ra một cách đau đớn là mình đã lãng phí cả một cuộc đời vào một công việc mà mình ghét chỉ vì mình đã bị ép phải chọn một ngành nghề nào đó ở tuổi thiếu niên. Hay nói cách khác, thay vì nhận ra tiềm năng của mình và theo đuổi nó, lại quyết định đi một con đường ai cũng đi chỉ vì sợ sự rủi ro.

Sự ổn định là điều mà mọi bố mẹ đều trông chờ ở đứa con của mình. Đơn giản là họ đã trải qua đủ sóng gió của cuộc đời họ hoặc chính bản thân họ chưa từng biết đến sóng gió là gì. Cách này hay cách khác, điều đó là không công bằng đối với bạn.

Ở độ tuổi 40 khi nhận ra mình đã chọn một ngành nghề không phù hợp với sở thích cũng như khả năng của mình, việc đổ lỗi cho xã hội và giận giữ với bố mẹ, hay với chính bản thân mình cũng không hề công bằng với bất kì ai cả.

Cuộc đời này là của bạn. Bạn làm chủ cuộc sống của chính mình. Hãy nhớ lấy điều đó.

Khi đưa ra một sự lựa chọn, việc duy nhất bạn có thể làm là chấp nhận hệ quả của sự lựa chọn ấy và tự chịu trách nhiệm cho hành động của mình. Kể cả là việc chọn lựa nghệ nghiệp và tình yêu.

Còn tôi? Điều tôi sợ hãi nhất là quên mất những lý tưởng khi còn trẻ và làm một công việc đơn giản chỉ để sống qua ngày. Sống qua ngày, tuyệt đối không phải mục đích sống của tôi. Tôi cũng không thích những người yếu đuối, hèn nhát, tự giới hạn chính mình.

Tôi ý thức được rằng, ở một xã hội còn nhiều vấn đề bất cập như Việt Nam, sống với ước mơ của mình là một điều khó. Nhiều người trẻ thậm chí đã cho rằng đó là một điều không thể. Song, có nghĩa lý gì khi sống chỉ để cho qua ngày?

Đây có thể chính là cái khoảnh khắc quan trọng mà bạn nói với mình rằng, “Tôi không thể làm được điều này.” Hoặc, “Tôi có thể làm được điều này!”

Ước mơ của bạn là gì? Bạn đã bao giờ thử chưa? Sao không bắt đầu từ những gì chúng ta có, tự tạo ra những mục tiêu nhỏ và cố gắng đạt được nó cho đến khi bạn tới được nơi bạn muốn? Dù ở trong hoàn cảnh nào, ở độ tuổi nào, tôi tin, chúng ta cũng đều có thể tạo ra một kì tích.

Người ta nói, “you’re never too old to be young” — không bao giờ là quá già để được trẻ.

 

Hồng Gấu

Link: http://ellengau.wordpress.com/2013/07/02/wake-up-at-40/

3 phản hồi

Filed under Bài viết, Người trẻ

3 responses to “Tỉnh dậy khi 40 tuổi

  1. Khi 40 bạn tỉnh dậy, ôi, lúc đó là đa qua nửa đời người rồi. Hầu hết mọi người có tuổi đôi mươi là lứa tuổi phù hợp với sự khởi nghiệp, với sự bắt đầu tốt đẹp. Lúc bạn 40 tuổi, trẻ chưa qua, già chưa tới, nhưng sự nghiệp thì quá muộn để bắt đầu./.

Gửi phản hồi

