Bạn là người hướng nội hay hướng ngoại?

Bạn có phải người hướng nội không?

Bạn có phải người hướng nội không?

Tôi là một người hướng nội từ trong máu.

Vậy hướng nội là thế nào?

Nói 1 cách đơn giản thế này. Khi bạn so sánh giữa một người hướng ngoại và một người hướng nội, bạn sẽ thấy:

Người hướng ngoại thích ở chỗ đông người, năng lượng của họ đến từ sự tiếp xúc với môi trường bên ngoài và họ rất giỏi làm việc nhóm.

Còn người hướng nội thấy vui khi ở một mình, cần sự yên tĩnh và hiệu quả hơn khi làm một việc một mình.

Hay so sánh giữa một người hướng nội và một người nhút nhát:

Ở chỗ đông người, người nhút nhát rất muốn bắt chuyện với người khác nhưng họ không thể vì họ quá căng thẳng và sợ hãi.

Còn người hướng nội, họ cảm thấy thoải mái khi ở một mình, và nếu cần thiết họ vẫn có thể bắt chuyện với người khác, chỉ là họ lựa chọn điều ngược lại mà thôi.

Vậy bạn là người hướng nội hay hướng ngoại? Và tại sao điều này lại quan trọng?

Nó quan trọng bởi vì hướng nội hay hướng ngoại là một tính chất tự nhiên của con người. Khi bạn đưa ra quyết định phù hợp với cái tính chất này thì năng lượng của bạn sẽ được tận dụng một cách tối đa và hiệu quả. Ví dụ như khi bạn chọn nghề: Người hướng ngoại mà lại chọn công việc chỉ ngồi một chỗ, không có tiếp xúc bên ngoài, chắc chắn sẽ cảm thấy rất uể oải. Còn người hướng nội mà lại phải giao tiếp xã hội quá nhiều, nhất định sẽ có áp lực tinh thần.

Điều này đặc biệt quan trọng đối với người hướng nội. Vì người hướng nội thường bị hiểu nhầm là nhút nhát, rụt rè, xa lánh xã hội, nên họ không dám nhận điều đó mà phải làm theo số đông, mặc dù điều đó trái với tự nhiên của họ. Nếu họ thừa nhận bản thân mình và được sự thông cảm của người khác, họ có thể làm việc hiệu quả hơn rất nhiều khi chọn công việc phù hợp với họ.

Sau đây là 20 điều để biết bạn có phải người hướng nội hay không?

Sau mỗi điều mình liệt kê, hãy chọn đúng hay sai.

1. Mình thích trò chuyện 1 với 1 hơn là thảo luận nhóm

2. Mình thường bộc lộ suy nghĩ bằng cách viết

3. Mình thích được một mình

4. Mình có vẻ quan tâm đến tiền bạc, danh tiếng và địa vị ít hơn so với bạn bè mình

5. Mình không thích chuyện phiếm nhưng mình thích nói sâu về chủ đề mình quan tâm

6. Mọi người nói mình biết lắng nghe

7. Mình không thích đưa ra quyết định mạo hiệm cho lắm

8. Mình thích những công việc cho phép mình được hoàn toàn tập trung vào nó  (ví dụ như viết)

9. Mình thích tổ chức sinh nhật với một vài người bạn thân và gia đình thôi

10. Mọi người thường nói mình là người mềm mỏng

11. Mình không thích cho người khác xem công việc mình đang làm dở hoặc thảo luận về nó trước khi mình hoàn thành nó

12. Mình không thích mâu thuẫn

13. Mình làm việc 1 mình rất hiệu quả

14. Mình thường nghĩ rất nhiều trước khi nói

15. Mình cảm thấy kiệt sức sau khi ra ngoài đi đây đi đó, dù mình có 1 thời gian khá vui vẻ 

16. Mình thường không nhận điện thoại mà để nó vào voice-mail

17. Nếu mình chọn thì mình sẽ chọn 1 cái cuối tuần không phải làm gì hơn là có quá nhiều việc được lên kế hoạch

18. Mình không thích làm nhiều việc 1 lúc

19. Mình có thể tập trung khá dễ dàng

20. Ở trường lớp thì mình thích ngồi ở giảng đường hơn là làm nhóm nghiên cứu chuyên đề

Nếu số đúng nhiều hơn số sai thì nghĩa là bạn là một người hướng nội. Còn ngược lại thì bạn là một người hướng ngoại.

Song, hướng nội hay hướng ngoại không tuyệt đối. Cứ hình dung một sợi dây có hai đầu, một đầu là hướng ngoại và một đầu là hướng nội. Thì bạn có thể là bất cứ điểm nào ở trên sợi dây ấy.

Nói vậy để hiểu là mỗi người trong chúng ta đều có một tính cách, khả năng riêng. Chúng ta có những sở thích và sự ưu tiên khác nhau trong cuộc sống, cũng như phát triển bản thân một cách khác nhau. Không có một cái khuôn nào có thể ép tất cả chúng ta vào một. Chúng ta phải tôn trọng sự khác biệt ở người khác.

Lần sau, nếu bạn rủ ai đó đi chơi mà họ không đồng ý, điều đó không có nghĩa là họ không biết cách vui vẻ, chỉ là vì họ thích được ở một mình hơn thôi!

Hồng Gấu

Nguồn của Quiz: Susan Cain, tác giả của cuốn sách “QUIET: The Power of Introverts In a World That Can’t Stop Talking”

Like my post? Please support me by clicking on the Mersi button

Mersi ME!

8 phản hồi

Filed under Bài viết, Tâm lý cuộc sống

8 responses to “Bạn là người hướng nội hay hướng ngoại?

  1. ở cái trắc nghiệm nếu đúng nhiều hơn thì là hướng nội chứ nhỉ ?

  2. Huỳnh Gia Lượng

    Vậy còn số đúng và số sai bằng nhau thì sao???

  3. Số đúng nhiều hơn số sai là 2, có nghĩa là 12-8 thì chắc mình cân bằng đôi chút?

  4. Đúng đấy mình là người hướng nội. Thích ở 1 mình và thích 1 mình trong bóng tối vì có cảm giác yên bình. Thích ở nhà nữa😀 Có phải người hướng nội thì sống nội tâm và khép mình ko? có phải thiếu sôi nổi ko? Đôi lúc mình k muốn mình là ng hướng nội vì mình cảm thấy điều đó cản trở mình giữ lấy người con gái mà mình thích.

    • Người hướng nội không nhất thiết là người khép mình. Nhưng có lẽ họ cần nhiều không gian riêng và sự tĩnh lặng hơn để nạp năng lượng. Hướng nội cũng không đồng nghĩa với nhút nhát hay thiếu sôi nổi. Con người không ai là 100% hướng nội hay hướng ngoại. Mình là một người hướng nội nhưng lúc cần thì mình vẫn sôi nổi được. Mọi người nhận xét mình là người thân thiện, chỉ là mình các mối quan hệ cá nhân hơn là tụ tập hội bè (ví dụ đi chơi chỉ thích đi tối đa 3 người). Về chuyên tình yêu thì mình tin là không quan trọng hướng nội hay hướng ngoại, chân thành và đủ thiết tha là sẽ giữ được🙂

      • H Gấu là hướng nội nữ còn mình là hướng nội nam =))) nói chung tùy thuộc vào nhiều vấn đề lắm nhưng nó vẫn ảnh hưởng đến chuyện tình cảm chớ vì nó góp phần tạo nên tính cách suy nghĩ hành động của mỗi người mà. Phức tạp lắm. Lúc cần thì vẫn sôi nổi được chứ không phải lúc nào cũng sôi nổi được hoặc thường xuyên sôi nổi. Nhỉ? =))

  5. Mình có 2 câu sai thôi, vậy mình là người hướng nội rồi. Mình rất muốn cho người khác biết được tình cảm của mình, nhưng có vẻ mình khá là vụng trong cái khoản này…Đôi khi mình còn làm cho người khác hiểu nhầm ý của mình nữa. Mình khá nhát khi ở chỗ đông người, do tính cách hay do sự tự ti về vẻ ngoài nhỉ?😐

  6. Nguyễn Lễ

    chị ơi . e là người hướng nội nhưng bây giờ e đang phải học nghành báo chí công việc cần nhiều tới sự hướng ngoại, nhiều khi thấy khá căng thẳng khi tiếp xúc với nhiều người và không giữ bình tĩnh được…. chị nghĩ có cách nào để bắt đầu giao tiếp một cách thoải mái dễ dàng với xung quanh không, hay cái này đã là bản chất thì khó đổi.

Gửi phản hồi

